Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

NHỮNG VẾT THƯƠNG CÓ LÀM BẠN YẾU ĐI

2 comments
Cuc sng làm gãy v tt cả chúng ta, nhưng ri sau đó, rất nhiu người trong s chúng ta li trở nên mạnh m nht chính nhng đim đã b gãy v.
(Ernest Hemingway)

Tác giả Pro Bronson, trong cun sách “Ti sao tôi li yêu quý nhng con người này?”, đã k li mt câu chuyn có tht v mt cây đu k l. Cái cây này được trng vào na đu ca thế k 20 ti mt trang tri gn Beulah, bang Michigan (Mỹ). “Cuc đi” ca nó là cả mt cu chuyn đáng để chúng ta nhc ti.

Vào những năm 1950, trong trang tri kia có nuôi mt con bò ln, người ta dùng xích buộc con bò vào cây đu. Nhiu khi bc tc hoc phn khích, nó liền chy quanh cây đu, kéo theo si dây xích kim loi nng trịch. Sợi xích này đã nghiến thành mt đường rãnh hn rt rõ lên lp v cây, ở đoạn cách mt đt khong mt mét. Nhưng không hiu vì sao mà si xích vẫn không th qut ngã hay làm cái cây khô héo.
Sau vài năm, gia đình người nông dân sng trong trang trại chuyển nhà đi, mang con bò lớn đi theo. H ct si dây xích, nhưng li b mc vòng xích quấn cht quanh cây đu. Nhiu tháng năm na, lp v cây dn dn hàn gắn vết thương, ph lp c vòng xích han g.
Thế ri mt năm, mt thm ho đã di xung Michigan, đó là Dịch cây đu Hà Lan (dịch nm cây đu b loài b trên v cây làm lây lan). Tt c các cây đu trong vùng đều b nhim bnh và chết. Ai cũng cho rng cây đu già cỗi trong trang tri cũng s chu chung s phn. Người ta đã đnh cht cây đu xuống, ri chẻ nó làm củi trước khi cây đu chết và rt có th sẽ đổ sm xung khi có gió bão.
Nói vậy, nhưng cui cùng, h li không n lòng cht cây đu già dường như đã tr thành mt người bn thân ca gia đình. Thế là h quyết đnh cứ đ thiên nhiên làm công vic ca mình.
Nhưng tht k l: cây đu không chết. Năm này qua năm khác, nó vn đng nguyên, vươn cao kiêu hãnh. Không ai hiu vì sao li có mt cây đu duy nhất sng được trong c vùng!
Các nhà nghiên cứu bnh thc vt ca trường Đại hc bang Michigan đến xem xét cái cây kỳ l. H nhìn k “vết so” do si xích kim loi đ li trên thân cây – lúc này đã hầu như được che ph bi v cây, còn si xích thậm chí đã b ăn mòn.
Các nhà nghiên cứu thc vt cho rng chính si xích đã cu cây đu. Lý do là cái cây đã hấp thụ quá nhiu st t si xích han g, đến mc nó trở nên min dch vi các bnh nm!
Có nhiều người nói rng nhng gì không h gc được bn thì s làm bn mạnh m hơn. Hay như Ernest Hemingway viết: “Cuc sng làm gãy v tt cả chúng ta, nhưng ri sau đó, rất nhiu người trong s chúng ta li trở nên mạnh m nht chính nhng đim đã b gãy v”.
Nếu có bao gi bn đến thăm Beulah, bang Michigan, hãy tìm cây đu tuyt vời đó. Nó to rng ti 20m vi vòm lá xanh tươi, đp như mt chiếc vương min. Chu vi thân cây phải đến gn 4m.
Và bạn đng quên tìm vết thương mà si xích đã đ li trên cây. Nó như một li nhc nh rng dù có nhng tn thương, nhng thit thòi, nhưng chúng ta vẫn có hy vng! Vì nếu chúng ta không gc ngã bi nhng vết thương, thì chúng s cho chúng ta sức mnh cn thiết đ đi mt, vượt qua và sống sót trước nhiu th thách. Chúng thc s có th khiến chúng ta trở thành nhng con người mnh m hơn và tt đp hơn.

Sưu tầm

2 comments :

grain_of_sand nói...

Mình đang được sống lại!những tổn thương không làm mình yếu đi, mà mình thấy mình đang mạnh mẽ hơn! cám ơn vì đã chia sẻ:)

Ngọn lửa nhỏ nói...

Rất vui vì Hạt cát ghé thăm

Đăng nhận xét