Truyền ký về các thánh ẩn tu trong sa mạc thời tiên khởi có kể lại mẩu chuyện như sau:
Một người đàn ông nọ nghe đồn về rất nhiều phép lạ do một bậc chân tu thực hiện, nhưng người đàn ông này không chấp nhận bất cứ một lời đồn đãi nào. Ông chỉ tin những gì ông thấy tận mắt và nghe tận tai mà thôi. Thế là ông lên đường vượt qua không biết bao nhiêu trắc trở để diện kiến cho bằng được vị chân tu. Ðến nơi, trước khi để gặp được vị chân tu, ông gọi một người đệ tử đến và tra hỏi:
Thầy của anh đã làm được tất cả bao nhiêu phép lạ rồi?
Người đệ tử trả lời:
Không thể đếm xuể được. Trong xứ của ông, người ta xem là phép lạ mỗi khi Thiên Chúa làm theo ý muốn của con người. Còn ở đây thì trái lại: Chúng tôi coi là một phép lạ mỗi khi con người thực thi thánh ý của Thiên Chúa.
* * *
Quý vị và các bạn thân mến,
Có phép lạ mỗi khi con người thực thi thánh ý Chúa, ước gì qui luật này trở thành qui luật hướng dẫn chúng ta trong suốt mùa Phục Sinh này, đó có thể là ý tưởng mà chúng ta có thể rút ra được từ bài Tin Mừng mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe trong ngày hôm nay. Thánh Mátthêu là tác giả duy nhất đã so sánh thái độ của hai hạng chứng nhân về việc Chúa Giêsu sống lại. Một bên là những người đàn bà đã từng theo Chúa Giêsu và một bên là những người lính canh canh mồ do các luật sĩ Biệt Phái và các Thượng Tế cắt đặt. Cả hai đều nhận lãnh một sứ điệp.
Những người đàn bà được các thiên thần cổ võ lên đường loan báo phép lạ và sứ điệp cho các tông đồ, còn những người lính canh mồ thoạt tiên cũng lãnh nhận được sứ điệp như thế, họ đã chứng kiến một phép lạ, nhưng thay cho sự tuân phục của đức tin thì họ lại bóp méo và chối bỏ sự thật, một sự kiện nhưng hai phản ứng.
Với sự tuân phục của đức tin, những người đàn bà đã đón nhận phép lạ và trở thành những người loan báo sứ điệp Phục Sinh. Trong khi đó, với thái độ mù quáng và khước từ, những người lính canh mồ đã biến sự kiện thành một đe dọa, phỉ báng.
Từ 2,000 năm qua và mãi mãi, sứ điệp Phục Sinh vẫn được tiếp tục loan báo, phép lạ Phục Sinh vẫn mãi mãi tiếp diễn, các thánh tông đồ và những người đàn bà được Chúa Giêsu hiện ra có lẽ được diễm phúc hơn chúng ta, nhưng các ngài cũng không được trang bị hơn chúng ta khi đứng trước sự kiện Chúa Giêsu sống lại và hiện ra.
Những người lính canh mồ cũng đã chứng kiến những điều lạ lùng, nhưng với họ, những điều đó chưa phải là phép lạ. Sự khác biệt giữa các tông đồ, những người đàn bà và những người lính canh mồ chính là sự tuân phục của đức tin. Phép lạ chính yếu không phải là một việc phi thường mà trước tiên là một gặp gỡ trong đức tin. Chỉ trong đức tin, con người mới tin nhận phép lạ. Có phép lạ khi con người thực thi thánh ý Chúa. Thật thế, Thiên Chúa vẫn tiếp tục thể hiện tình yêu của Ngài cho con người, Thiên Chúa vẫn tiếp tục hiện diện và tác động trong lịch sử con người, nhưng chỉ khi nào con người tin nhận Chúa và sống theo thánh ý của Ngài, con người mới nhận ra sự hiện diện và tình yêu của Ngài. Chúa Giêsu đã chẳng hứa: "Phúc cho những ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ nhìn thấy Thiên Chúa". Có tâm hồn trong sạch chính là để cho Thiên Chúa chiếm ngự, là sống theo tư tưởng và ý muốn của Ngài.
Lạy Chúa Kitô Phục Sinh.
Xin cho ánh sáng của Chúa hướng dẫn tâm tư, suy nghĩ và hành động của chúng con, để trong tất cả mọi sự, chúng con luôn sống theo thánh ý Chúa và như thế cảm nhận được phép lạ tình yêu của Chúa trong từng phút giây của cuộc sống.
0 comments :
Đăng nhận xét