Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2012

NHÌN CUỘC SỐNG TỪ QUAN ĐIỂM CỦA THIÊN CHÚA

0 comments
“Trong khi các người không biết
cuộc đi mình ngày mai s ra sao,
thật vy các người ch là hơi nước
xuất hin trong giây lát, ri li tan biến đi
(Gc 4, 14).
“Chúng ta không nhìn sự vt như chúng là,
chúng ta nhìn chúng như chúng ta là”
(Anaðs Nin).

Cách bạn nhìn đi mình s đnh hình đi bn.
Cách bạn đnh nghĩa cuc đi quyết đnh s phn ca bn.
Cách nhìn cuộc đi ca bn s tác đng đến cách bn dùng thi gi, tin bc, tài năng và đánh giá các mối tương quan.

Cách tốt nht đ hiu mt người là hi h “Bn nhìn đi mình thế nào?”. Vi câu hi đó, bn s khám phá có bao nhiêu người thì có by nhiêu câu tr li khác nhau. Người ta nói vi tôi, đi là mt màn xiếc, mt bãi mìn, mt tàu lượn, mt trò đố vui, mt bn giao hưởng, mt chuyến đi, hay là mt vũ khúc. Người ta còn nói, “Đời là mt chiếc đèn kéo quân, lúc lên, lúc xung và có lúc bn ch phi quay vòng vòng” hay “đi là mt chiếc xe đp vi hp s mười tc đ nhưng chúng ta không bao ging đến” hay “đi là mt ván bài, bn phi đánh xung nhng con bài được chia”.

Nếu tôi hi, bc tranh đi bn ra sao, hình nh nào s đến trong trí bn? Hình nh đó sn d cuc đi ca bn. Dù ý thc hay không ý thc, đó là cái nhìn v cuc sng mà bạn có trong trí. Đó là cách bn mô t cuc sng và cũng là nhng gì bn đang ước mong. Người ta thường th hin n d đi mình ngang qua qun áo, n trang, xe c, kiu tóc, nhng hình nh dán sau cáng xe… hay ngay c nhng vết xăm.

Những n d không li đó nh hưởng rt ln đến đi sng ca bn hơn bn tưởng. Nó xác đnh nhng hoài bão, nhng giá tr, nhng mi tương quan, những mc tiêu, và c nhng ưu tiên ca bn. Chng hn, nếu bn nhìn đi là mt ba tic, giá tr hàng đu ca bn trong cuc sng là vui chơi. Nếu bn nhìn đi là cuc đua, bn s coi trng tc đ và có l phn ln thi gi ca bn là sng trong vi vã. Nếu nhìn đi là cuc chy đường trường, bn s đt giá trị s bn chí. Nếu nhìn đi là cuc chiến hay mt trò chơi, chiến thng tr nên quan trọng đi vi bn.

NGÀY THỨ NĂM NHÌN CUC SNG T QUAN ĐIM CA THIÊN CHÚA 
Quan điểm ca bn v cuc đi là gì? Có th bn đang xây dng đi mình trên mt n d sng sai lc. Để chu toàn nhng mc đích Thiên Chúa nhm cho bn, bn phi thách thc cái quan niệm khôn ngoan c h đ thay vào đó nhng soi dẫn ca Kinh Thánh v cuc sng. Thánh Phaolô nói: “Anh em đng có rp theo đi này, nhưng hãy ci biến con người anh em bng cách đi mi tâm thn, hu có th nhn ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn ho” (Rm 12, 2).

Kinh Thánh đưa ra ba n d ch cho chúng ta cái nhìn ca Thiên Chúa v cuc sng: Cuc sng là mt th nghim, mt u thác và là mt nhim v tm thi. Ba ý tưởng này là nn tng cho mt đi sng có đích hướng. Trong chương này chúng ta s xem xét hai ý tưởng đu và chương sau cho ý tưởng thứ ba.

Cuộc sng trn gian là mt th nghim. Ẩn d cuc sng này được tìm thy các câu chuyn ngang qua toàn b Thánh Kinh. Thiên Chúa liên tc th nghim tâm tánh, niềm tin, s vâng phc, tâm tình yêu mến, đc chính trc và lòng trung thành của con người. Các t ng th thách, cám d, thanh luyn, và th nghim được lp đi lp li hơn 200 ln trong Kinh Thánh. Thiên Chúa th Abraham khi đòi ông hiến tế Isaac con mình. Người th Giacob khi ông phi làm vic thêm nhiu năm đ cưới Rachel làm vợ.

Adam và Eva không vượt qua được th thách ca h Vườn Địa Đàng và Đavít đã hng trong vài trường hp. Nhưng Kinh Thánh cũng cho chúng ta nhiu mu gương đã vượt qua nhng thử thách lớn lao như ông Giuse, bà Ruth, Esther và Đaniel. 

Qua những th thách, tâm tánh con người va trin n va bc l và như thế, tt c cuc sng là mt th nghim. Bạn luôn luôn b th thách. Thiên Chúa không ngng ch xem phn ng đáp tr ca bn trước nhng con người, trước nhng vn đ, nhng thành công, nhng xung đt, bnh tt, tht vng và ngay c nhng đi thay ca thi tiết! Người xem xét ngay c nhng vic gin d nht như khi bn m ca cho mt ai đó, khi bn cúi xung nht mt cng rác hay khi bạn nhã nhn vi người thư ký hoc người hu.

Không ai biết tt c nhng th thách mà Thiên Chúa s dành cho bn, nhưng da vào Kinh Thánh chúng ta có th tiên đoán đôi điu. Bn s chu th thách bi nhng thay đi ln, nhng li ha chm thc hin, nhng vn đ nan gii, nhng li cu xin không được đáp ứng, nhng phê bình bt công hoc c nhng thm ho vô nghĩa. Trong đi tôi, tôi đ ý thy rng Thiên Chúa th thách lòng tin ca tôi qua nhng vn nn, th thách lòng cy trông ca tôi qua vic tôi dùng ca ci, và th thách lòng yêu mến ca tôi ngang qua những con người.

Một th thách ti quan trng khác là bn s phn ng thế nào khi không cm nhn s hin din ca Thiên Chúa trong đi mình. Mt đôi khi Thiên Chúa ch ý rút lui và chúng ta không còn cm nhn được s gn gũi ca Người. Mt v vua tên là Hezekiah đã cảm nhn th thách này. Kinh Thánh nói, “Thiên Chúa đã b rơi vua, đ xem lòng d vua thế nào” (2Sb 32, 31b). Vua đã sng mt tình bn khng khít vi Chúa, nhưng vào thi đim cam go nht đi ông, Người li bỏ rơi ông đ xem coi lòng d ông, cho ông thấy s yếu đui ca mình và chun b ông cho nhng trách nhim ln lao hơn.

Một khi hiu cuc sng là mt th thách, bn s nhn ra rng, không gì là không có ý nghĩa trong đi bn. Ngay c mt biến c nh nht cũng có ý nghĩa cho s trin n nhân cách của bn. Mi ngày sng là mt ngày quan trng, mi giây phút là một cơ hi trưởng thành đ bn trm lng hơn, đ bn th hin lòng yêu mến hoc đ biết ta nương vào Thiên Chúa hơn. Có nhng th thách xem ra không th vượt qua đang khi cũng có nhng th thách chng đáng cho bn quan tâm. Nhưng tt c chúng đu có ý nghĩa đi đi.

Thật đáng mng là Thiên Chúa mun bn vượt qua mi th thách trong đi, nên Người không bao gi cho phép nhng th thách bn đương đu ln hơn nhng ân hu Người ban hầu bạn chế ng chúng. Thánh Phaolô nói: “Không mt th thách nào đã xy ra cho anh em mà li vượt quá sc loài người. Thiên Chúa là Đấng trung tín: Người s không đ anh em b th thách quá sc; nhưng khi đ anh em b th thách, Người s cho kết thúc tt đẹp, để anh em có sc chu đng” (1Cr 10, 13).

Mỗi khi bn vượt qua th thách, Thiên Chúa đu ghi nhn và d liu phn thưởng cho bn trong cõi đi đi. Thánh Giacôbê nói, “Phúc thay người biết kiên trì chu đng cơn th thách, vì mt khi đã được tôi luyn, họ s lãnh phn thưởng là s sng Chúa đã ha ban cho nhng ai yêu mến Người” (Gc 1, 12).

Cuộc sng trên trn gian là mt u thác. Đây là n d th hai ca Kinh Thánh v cuc sng. Thi gian ca chúng ta trên trái đt cùng vi năng lc, trí thông minh, cơ hội và các mi tương quan cùng nhng ngun lc khác đu là nhng quà tng Thiên Chúa đã tin tưởng u thác đ chúng ta trông coi và qun lý. Chúng ta là nhng qun gia v tt c nhng gì Chúa ban. Ý nim v s mng qun gia này khi đu t nhn thc rng Thiên Chúa là chủ ca tt c mi s và mi người trên trái đt. Thánh Vnh 24 nói, “Chúa làm ch trái đt cùng muôn vt muôn loài, làm chủ hoàn cu vi toàn th dân cư” (Tv 24, 1). 

Chúng ta thực s không bao gi làm ch mt chút gì sut cuc sng vn vi trên trần gian. Thiên Chúa ch cho chúng ta mượn tm khi chúng ta còn đây. Đó là tài sn ca Người trước khi bn đến, và Người s cho mt ai đó mượn sau khi bn qua đi. Bn ch vui hưởng nó trong mt thi gian.

Khi tạo dng Adam và Eva, Thiên Chúa u thác mọi th to ca Người cho hai ông bà và ch đnh h làm nhng người trông coi tài sn Người giao. Sách Sáng Thế nói, “Thiên Chúa ban phúc lành cho h, và Thiên Chúa phán vi h: ‘Hãy sinh sôi ny n tht nhiu cho đy mt đt, và thng tr mt đt. Hãy bá chủ cá bin, chim tri và mi ging vt bò trên mt đt’” (St 1, 28).

Công việc đu tiên Thiên Chúa ban cho con người là qun lý và chăm sóc “nhng th lnh knh” ca Người trên trái đt. Vai trò này chưa bao gi được rút li. Đó là mt phn mc đích của chúng ta hôm nay. Mi s chúng ta vui hưởng phi được coi như mt u thác mà Thiên Chúa đt vào tay chúng ta. Thánh Phaolô nói, “Tht vy, nào có ai coi bn hơn k khác đâu? Bn có gì mà bn đã không nhn lãnh? Nếu đã nhn lãnh, ti sao li vênh vang n th đã không nhn lãnh?” (1Cr 4, 7).

Cách đây vài năm, mt đôi v chng đ chúng tôi s dng căn nhà tuyt đp nhìn ra bin Hawaii trong k hè. Đó là mt cơ hi mà trước đây v chng tôi không bao gi trang tri ni, chúng tôi tn hưởng dp may đó. Họ nói với chúng tôi: “Hãy coi nó như ca hai bn!” và thế là chúng tôi đã tn dng. Chúng tôi vy vùng trong h bơi, ngu nghiến nhng th trong t lnh, dùng nhng khăn tm và chén đĩa hoc ngay c nhy nhún trên giường tht vui nhn! Nhưng c hai đu ý thc tt c nhng vt dng y thc s không là ca chúng tôi. Nên chúng tôi cẩn thn trông coi mi th cách đc bit. Chúng tôi vui hưởng nhng tin nghi khi s dng ngôi nhà ch không làm ch.

n hoá chúng ta thường nói, “Cha chung, không ai khóc!” Nhưng người Kitô hu phi sng theo mt tiêu chun cao hơn: “Bi Thiên Chúa làm ch nó, nên tôi phi gi gìn nó hết sc có th. “Người ta ch đòi hi người qun lý mt điu, là phi chng t lòng trung thành” (1Cr 4, 2). 

Trao cho bạn nhiu bao nhiêu, trách nhiệm Thiên Chúa mong ch nơi bn càng ln by nhiêu. 

Đức Giêsu cũng thường đ cp cuc sng như mt u thác và Ngài đã k nhiu mu chuyn minh ho cho trách nhim này đi vi Thiên Chúa. Trong d ngôn nhng nén bc, ông ch u thác tài sn ca mình cho các tôi tớ khi đi xa. Lúc trở về, ông đánh giá trách nhim và thưởng cho h tu theo mi người. Ông nói vi người y, “Khá lm, hi đy t tài gii và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi s giao nhiu cho anh. Hãy vào mà hưởng nim vui của ch anh!” (Mt 25, 21).

ng thế, vào ngày cui đi ca bn trên trn gian, bn cũng s được đánh giá và khen thưởng tu vào vic bn có khéo qun lý nhng gì Thiên Chúa đã u cho bn không. Nghĩa là, tt c mi vic bn làm, c nhng vic vn vt mi ngày đều mang mt ý nghĩa đi đi. Nếu bn đón nhn mi s như mt s u thác, Thiên Chúa s ha ba phn thưởng cho bn trong cõi đi đi. Trước hết, bn s được s xác nhn ca Thiên Chúa, Người s nói: “Tt lm, được lm!” Tiếp đến, bn s được ct nhc và được trao trách nhim ln hơn: “Ta s trao cho ngươi nhiu vic hơn”. Sau đó, bn s được vinh d vi li chúc khen: “Hãy đến và chia s nim vui ca Ch ngươi”.

Nhiều người không biết rng, tin bc va là mt th nghim va là mt u thác đến t Thiên Chúa. Thiên Chúa dùng tài chánh để dy chúng ta tín thác vào Người và vi nhiu người, tin bc là th thách ln nht trong các th thách.
Thiên Chúa xem cách chúng ta dùng tiền bc đ trc nghim chúng ta có đáng tín nhim không. Đức Giêsu nói: “Vy nếu anh em không trung tín trong việc s dng Tin Ca bt chính, thì ai s tín nhim mà giao phó của ci chân tht cho anh em?” (Lc 16, 11).

Đây là mt chân lý hết sc quan trng. Thiên Chúa cho biết, có mt mi liên h trc tiếp gia cách dùng tin bc và phm cht đi sng thiêng liêng ca tôi. Tôi qun lý tin bc (ca ci trn gian) làm sao, s đnh mc Thiên Chúa có th uỷ thác của ci phn hn (ca ci đích thc) cho tôi làm vy. Tôi xin hi bn: Cách qun lý tin bc ca bn có ngăn cn Thiên Chúa thc hiện nhiu điu hơn trong cuc đi bn không? Bn có đáng tín nhim đ được u thác nhng ca ci thiêng liêng không?

Đức Giêsu nói: “H ai đã được cho nhiu thì s b đòi nhiu, và ai được giao phó nhiu thì s b đòi hi nhiu hơn” (Lc 12, 48b).

Cuộc đi là một th nghim và là mt u thác. Trao cho bn nhiu bao nhiêu, trách nhim Thiên Chúa mong ch nơi bn càng ln by nhiêu.

NGÀY THỨ NĂM
NGHĨ V MC ĐÍCH ĐỜI TÔI

Một đim đ suy tư: Cuộc sng va là mt th nghim va là mt u thác. 
Một câu Kinh Thánh đ nh: “Ai trung tín trong việc rt nh, thì cũng trung tín trong vic ln; ai bt lương trong vic rt nh, thì cũng bt lương trong vic ln” (Lc 16, 10). 
Một câu hi đ nghin ngm: Điu gì va xy đến cho tôi mà nay tôi mi biết đó là một th nghim ca Thiên Chúa? Điu ln lao nht Thiên Chúa đã u thác cho tôi là gì?

Tác giả Minh Anh gp Huế, Lm.

0 comments :

Đăng nhận xét