Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Lâu Đài Xây Trên Cát

0 comments
Mt ngôi nhà xây trên cát là mt ngôi nhà không có nền móng. Chúa Giêsu bo đó là mt công trình điên dại nht, điên di là bi vì mc dù biết chc ngôi nhà s b sp đ nhưng người ta vn xây dựng. Nhng công trình điên di như thế không phi là hiếm trong xã hi ngày nay.

Trong tuyển tp có ta đ: "Chuyn ng ngôn cho dân Chúa", tác giả người M, John Oraidio, có ghi li mt câu chuyn như sau:

Có một ông hoàng n có mt li sng đc bit, ông cùng ăn, cùng làm, cùng gii trí vi thn dân, tt c vương quốc ca h là mt thung lũng nh bé dìm sâu trong vùng xa xôi hẻo lánh. An bình và hnh phúc luôn ng tr trong cái thung lũng xng đáng được gi là thung lũng Tình Yêu y, bởi vì tt c mi người đu ly yêu thương mà đi xử vi nhau.

Một ngày nọ dân trong cái vương quốc an bình ấy mun t lòng ngưỡng m đi vi ông hoàng ca h, h bàn vi nhau: Chúng ta hãy xây cho quân vương ca chúng ta mt lâu đài. Một lâu đài đp hơn tt c các lâu đài ca các ông hoàng tại các x lân cn. Thế là h bt tay vào công trình. Quả thc đây là một lâu đài đp nht trong vùng, tường làm bng đá cm thch trong sut, các ngn tháp được xây bng đá quí, mái nhà được dát vàng còn nền thì li trát bng ngà.

Không mấy chc tiếng đn v lâu đài được loan truyn đi khpi. Lúc đu dân chúng trong những vùng lân cn kéo đến, sau đó du khách từ khp nơi đ xô v. Tuy nhiên, nơi nào có đám đông thì nơi đó có nhu cu, thế là dân trong cái thung lũng Tình Yêu y bt đu dng lên hàng quán và khách sạn đ đón tiếp du khách. Du khách càng đông thì dân càng ăn nên làm ra. Nhng người dân trong thung lũng này vẫn nh rng h có được may mn là cũng nh cái lâu đài ấy. Ð bo đm cho s thnh vượng được lâu dài họ ra sc bo trì lâu đài, mà lâu đài càng được trang điểm thì du khách càng kéo đến càng đông n. Không mấy chc cái làng nh bé và mt hút trong thung lũng giờ đây đã biến thành mt đô th sm ut, thương mi và công nghệ càng lúc càng phát trin. Nhưng dĩ nhiên nơi nào có có làm ăn thì nơi đó có cnh tranh, cnh tranh sanh ra ganh tị, ganh t đẻ ra hận thù, hn thù dn đến bo đng. An bình và hạnh phúc đã v cánh bay đi t lúc nào người dân trong thung lũng cũng không hay biến.

Cuối cùng, một ngày n, ông hoàng ra khi lâu đài. Ðã lâu lắm ri dường như người dân trong thung lũng quên đi rng mình còn có một ông hoàng ngày đêm sng trong lâu đàiy. Không nói mt li, ông hoàng đi xung quanh lâu đài 7 lần và l lùng thay khi ông va đi đúng 7 vòng thì lâu đài tự nhiên sp xung, dân chúng tc gin la ó. Ti sao ngài làm như thế. Ông hoàng bình tnh đáp:

- Ta không làm gì cả, ta đi by vòng đ tìm kiếm gương mt của các người trên tường thành và tầng tháp ca lâu đài, nhưng ta không thy đâu c. Lâu đài không còn phn ánh trái tim của dân na cho nên nó không th đng vững lâu được.
*
* *
Quí vị và các bn thân mến,
Truyện ngụ ngôn trên đây hn là mt din đt ca hình nh về một ngôi nhà trên cát mà Chúa Giêsu nói đến trong Tin Mừng theo thánh Luca. Mt ngôi nhà xây trên cát là mt ngôi nhà không có nền móng. Chúa Giêsu bo đó là mt công trình điên dại nht, điên di là bi vì mc dù biết chc ngôi nhà s b sp đ nhưng người ta vn xây dựng. Nhng công trình điên di như thế không phi là hiếm trong xã hi ngày nay.

Một cuộc sng không có lý tưởng cũng chng có nim tin, đó chẳng là mt công trình hoang phí và khờ di hay sao. Mơ ước và xây dng mt xã hi không tưởng vi giá ca không biết bao nhiêu sinh mng con người, đó chng phi là một công trình điên di hay sao. Ðt nn móng ca xã hi lên trên sợ hãi la lc, di trá và nhng ca ci chóng qua ở đi này, đó chng phi là mt công trình điên dại hay sao.

Ðể định hướng li cuc sng, người tín hu Kitô chúng ta không thể không t đt ra câu hi: Ðâu là nn móng trên đó chúng ta xây dựng cuc sng ca chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn ghi tạc Li Chúa. Chúng con sng giữa thế gian nhưng không thuc v thế gian. Trong khi hưởng dụng ca ci chóng qua đi này và góp phn xây dựng xã hi trn thế.

Xin cho chúng con biết ly tình yêu thương, nim tin và nhng giá trị vĩnh cu làm đng lc thúc đy chúng con trong tất c mi sự.

Sưu tầm

0 comments :

Đăng nhận xét