Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Một Lý Tưởng Để Theo Đuổi

0 comments
Có một lý tưởng đ đeo đui,
có mt l sng cho cuc đời:
đó là nim hnh phúc ln lao nht ca con người trên trần gian.

Một buổi sáng năm 1888, Alfred Nobel, người phát minh ra cht n từ đó, hái ra tin như nước, đã thc gic trong bàng hoàng sửng st: tt c báo chí trong ngày đu nói đến cái chết ca Alfred Nobel, vua cht n. Tht ra, đây ch là mt lm lẫn ca mt ký giả nào đó. Người anh ca Alfred qua đi và ký giả đó tưởng lm là chính Alfred. Nhưng dù sao, đâyng là dp đ Alfred đc được cm nghĩ người khác đang có về ông. Trên môi ming ca mi người, ông chỉ là ông vua ca cht n, nghĩa là người làm giàu trên cái chết ca không biết bao nhiêu sinh mng do cht n gây ra. Người ta không h nhc đến nhng n lc ca ông nhm phá vỡ nhng hàng rào ngăn cách gia các dân tc và các ý thức h. Không ai nhc đến nhng c gng kiến to hòa bình của ông. Alfred Nobel buồn vô cùng v hình nh ca một nhà "kinh doanh trên s chết chóc" mà thiên hạ đang có về mình.

Ông quyết đnh làm cho thế gii hiu được l sng đích thc của ông. Vi quyết tâm y, ông ngi xung bàn làm vic viết ngay tc khc chúc thư trong đó ông để li tt cả tài sản ca ông đ thiết lp mt trong nhng gii thưởng lớn nht thế gii: đó là gii thưởng Nobel Hòa Bình, nhm tưởng thưởng tt c nhng ai góp phn vào vic xây dng Hòa Bình thế gii. 

Ngày nay, biệt hiu ca Alfred Nobel không còn là vua ca cht n na, mà là Hòa Bình. 
***+***
Có một lý tưởng đ đeo đui, có mt l sng cho cuc đời: đó là nim hnh phúc ln lao nht ca con người trên trần gian. Nhng người bt hnh nht phi chăng không là những người sng mà không biết ti sao mình sng, sng để làm gì và s đi v đâu sau cái chết. Bt hnh hơn na đó là những con người ch xây dng cuc sng ca mình trên những s chết chóc ca người khác. Thế gii sẽ không bao giờ quên nhng Tn Thy Hoàng, những Nero, nhng Hitler, những Stalin, nhng Ceaucescu và không biết bao nhiêu nhng con người ngày nay có k đang th trong lăng tm đ ri mai ngày kẻ khác li khai qut lên. 

Người Kitô hữu là người có lý tưởng đ xây dng, có lẽ sống đ đeo đui. H luôn luôn sẵn sàng đ bày t cho người khác nhng lý l ca nim tin và hy vng ca h. Sự bày t y, h không viết trong mt chúc thư bng giy mực, mà bng c cuc sng chng tá ca h. 

Khi nói về s rao ging Tin Mng, Ðc c Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói như sau: "Tin Mng trước tiên phi được công bố bng mt chng t. Có chng t khi mt người Kitô hay một nhóm người Kitô sng gia nhân loi, bày t được khả năng có th cm thông, đón tiếp, chia s cuc sng vi người khác hoc t tình liên đi vi người khác trong mọi c gng đi vi nhng gì là cao quí và thin ho. Có chứng t khi nhng người Kitô chiếu ri mt cách đơn sơ và bc phát nim tin ca h vào nhng giá tr vượt lên trên những giá tr thông thường và bày t nim hy vng của h vào mt cái gì mà người ta không thy hoc không dám mơ ước. Vi chng t không li y, người Kitô làm dấy lên trong tâm hn ca nhng ai đang thy h sng, những câu hi mà con người không th né tránh được. Ðó là: Tại sao h sng như thế? Ðiu gì hoc ai là người thúc đẩy h sng như thế? Ti sao h sng như thế gia chúng ta?". 

Ðâu là chúc thư chúng ta mun đ li cho hu thế? Ðâu là li biện minh ca chúng ta trước mt người đi nếu không phi là một cuc sng chng t cho Nước Tri.

Theo : Lẽ sống

0 comments :

Đăng nhận xét